#3: Hợp âm nâng cao và cách để có thể nắm được tất cả các hợp âm trên cần đàn mà không cần phải học thuộc lòng quá nhìu.
1/ Hợp âm Fa
* Fa trưởng: F
* Fa thư:Fm
* Fa 7:F7
* Fa thứ 7: Fm7
@: Quy tắc để nhớ các hợp âm liên quan đến các hợp âm Fa:
- Từ hợp âm Fa trưởng, khi ta giữ nguyên thế tay này và dịch về phía thùng đàng 1 cung ta sẽ được hợp âm Son trưởng, nếu tiếp tục dịch lên một cung nữa sẽ được hợp âm La trưởng, rồi dịch lên 1 cung nữa sẽ được Si trưởng, nếu dịch lên nửa cung nữa sẽ được Đô trưởng, rồi dịch lên một cung nữa sẽ được Rê trưởng. Tương tự cho các hợp âm thứ, bảy và thứ 7.
- Từ đó ta kết luận, hợp âm Fa là hợp âm đại diện cho tư thế bấm của các hợp âm phía trên nên mọi tư thế bấm Trưởng, Thứ, 7 và Thứ 7 của các hợp âm được tạo nên bằng cách dịch hợp âm Fa về phía thùng đàn sẽ giống i hệt như hợp âm Fa. Và dây bass của các hợp âm này đều là bass 6 như hợp âm Fa. Vậy ta chỉ cần nhớ tất cả các tư thế bấm liên quan đến hợp âm Fa ( Trưởng, Thứ, Bảy, Thứ 7 của hợp âm Fa) là được.
2/ Hợp âm Si:
* Si trưởng: B
* Si thứ: Bm
* Si 7: B7
* Si thứ 7: Bm7
@: Tương tự như quy tắc của hợp âm Fa ở trên, từ hợp âm Si có thể suy ra các hợp âm Đô, Rê, Mi, Fa, Sol,... Khi dịch tư thế tay bấm của hợp âm Si về phía thùng đàn. Và bass chung của các hợp âm này là bass 5, do vậy ta chỉ cần ghi nhớ các hợp âm Trưởng, Thứ, Bảy, Thứ 7 của Si ta sẽ suy ra được các hợp âm còn lại. Vậy Si là đại diện cho tư thế bấm của các thế tay bên dưới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét