Những yếu tố cơ bản cần nắm vững:
Đàn guitar bao gồm một số bộ phận:
#1: LIÊN QUAN ĐẾN TAY TRÁI:
1/ Thứ tự các ngón trên tay trái:
Hình 1
2/ Thứ tự các ngăn trên cần đàn
Hình 2
- Thứ tự các ngăn của đàn guitar được tính từ trên xuống, Hình 2 là các ngăn trên cần đàn:+ Số 1: là ngăn 1
+ Số 2: là ngăn 2
+ Số 3: là ngăn 3
+ Số 4: là ngăn 4
+ Tương tự như vậy nếu cứ tiếp tục đếm dần xuống thùng đàn ta sẽ được ngăn 5, ngăn 6, 7, 8,…
3/ Thứ tự các dây trên cần đàn và tên gọi của mỗi dây:
Hình 3
- Dây nhỏ nhất là dây số 1 (dây Mi)
- Dây lớn nhất là dây số 6 (dây Mi)
4/ Thứ tự và ký hiệu của các nôt/Hợp âm trong âm giai Đô trưởng:
Hình 4
* Thứ tự trong âm giai Đô trưởng ở Hình 4 tính từ trái sang phải: Đô -> Rê -> Mi -> Fa -> Son -> La -> Si -> Đô
* Ký hiệu:
- Đô trưởng: C
- Rê trưởng: D
- Mi trưởng: E
- Fa trưởng: F
- Son trưởng: G
- La trưởng: A
- Si trưởng: B
* Khoảng cách giữa các nôt/hợp âm: Hình 4
- Đồ và Rê cách nhau 1 cung.
- Rê và Mi cách nhau 1 cung.
- Mi và Fa cách nhau nửa cung.
- Fa và Son cách nhau 1 cung.
- Son và La cách nhau 1 cung.
- La và Si cách nhau 1 cung.
- Si và Đô cách nhau nửa cung.
5/ Sự tương quan giữa các ngăn trên cần đàn với khoảng cách giữa các nôt/hợp âm:
Hình 5
- 2 ngăn liền kề cách nhau nửa cung. Vd: ngăn 1 và ngăn 2 cách nhau nửa cung, ngăn 2 và ngăn 3 cách nhau nửa cung, ngăn 3 và ngăn 4 cách nhau nửa cung,....
- Như vậy từ ngăn 1 đến ngăn 3 cách nhau 1 cung, ngăn 2 đến ngăn 4 cách nhau 1 cung, ngăn 3 đến ngăn 5 cách nhau 1 cung,....
- Áp dụng sự tương quan này: hãy quan sát hình 3, 4 và 5.
+ Dây 1 không bấm sẽ là Mi, nhưng nếu bấm dây 1 tại ngăn 1 thì sẽ thành Fa: vì từ Mi sang Fa cách nhau nửa cung và giữa việc không bấm chuyển sang bấm ngăn 1 cách nhau nửa cung.
+ Nếu bấm dây 1 ngăn 3 sẽ thành Son vì từ lúc bấm ngăn 1 đã trở thành Fa, mà từ Fa sang Son cách nhau 1 cung và từ ngăn 1 đến ngăn 3 cách nhau 1 cung.
+ Tương tự như vậy ta được các nốt trên cần đàn như sau:
Hình 6
6/ Sơ lược về hợp âm
- Các hợp âm thông dụng thường ở các dạng Trưởng, thứ, 7 và thứ 7,...
+ Ví dụ:
·Hợp âm Đô bao gồm: Đô trưởng, Đô thứ, Đô 7 và Đô thứ 7.
· Hợp âm Rê bao cũng gồm: Rê trưởng, Rê thứ, Rê 7 và Rê thứ 7.
· Tương tự cho các hợp âm Mi, Fa, Son, La, Si.
+ Ký hiệu cho các dạng này, ví dụ:
· Đô trưởng là C
· Đô thứ là Cm
· Đô 7 là C7
· Đô thứ 7 là Cm7
Tương tự
· Rê trưởng là D
· Rê thứ là Dm
· Rê 7 là D7
Rê thứ 7 là Dm7
Tương tự như vậy cho các hợp âm Mi, Fa, Son, La, Si.
- 7 hợp âm cơ bản nên nắm trước:
Đô trưởng: C_ bass 5 (dây bass của hợp âm này là dây 5; khi nào học đến tay phải ở #2 chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về điều này.)
Son trưởng: G_ Bass 6
La thứ: Am_ bass 5
Mi thứ: Em_ bass 6
Fa trưởng: F_bass 4
Rê thứ: Dm_bass 4
Si 7: B7_bass 5
- Đi sâu Nốt/ Hợp âm thăng/ giáng:
+ Quay lại Hình 4 và Hình 6 ta thấy, nếu Đô lên một cung sẽ thành Rê hoặc Rê lên một cung sẽ thành Mi, vậy nếu Đô lên nửa cung sẽ thành gì? Khi đó ta sẽ được Đô thăng (C#), tương tự thì nếu Rê chỉ lên nửa cung sẽ trở thành Rê thăng (D#), và tương tự cho các Nốt/ Hợp âm Mi, Fa, Son, La, Si.
+ Ngược lại với trường hợp trên, ta biết nếu Son lùi về một cung sẽ thành Fa, La lùi về một cung sẽ thành Son, vậy nếu Son chỉ lùi về nửa cung sẽ thành gì? Khi đó ta sẽ được Son giáng (Gb), tương tự nếu la chỉ lùi về nửa cung sẽ thành La giáng (Ab), tương tự cho Nốt/ Hợp âm Đô, Rê, Mi, Fa, Si.
+ Những trường hợp đặc biệt:
Từ Hình 4 ta thấy có 2 trường hợp đặc biệt đó là giữa Mi và Fa, giữa Si và Đô chỉ cách nhau nửa cung nên Nếu Mi lên nửa cung sẽ thành Fa, tức là Mi thăng cũng chính là Fa; tương tự thì Si thăng cũng chính là Đô. Ngược lại nếu Fa lùi về nửa cung sẽ thành Mi hay nói cách khác Fa giáng cũng chính là Mi, tương tự thì Đô giáng cũng chính là Si.
Từ 3 trường hợp trên ta được:
Hình 7
Ở hình 7 này ta thấy F# cũng chính là Gb, hay G# cũng chính là Ab.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét